Linggo, Pebrero 12, 2017

Ten Uncommonly Used Filipino Words


Pang ulong hatinig( headset)
-Isang produkto ng  teknolohiya na nilalagay  sa ulo ng tao. Maaring gamitin ito sa pakikinig ng musika o makipag usap sa ibang tao.
Halimbawa ng pangungusap: Napakaganda naman ng iyong pang ulong hatinig.
Pantablay (charger)
-Ito ay ginagamit upang magamit mo uli ang bagay na ginagamitan ng baterya kapag ubos na ang laman nito.
Halimbawa ng pangungusap: Ang pantablay ko ay nawawala.

 Durungawan (bintana)
-Ito ay makikita sa isang bahay.
Halimbawa ng pangungusap: Ang kanilang durungawan ay naka sarado na.

Salamisim (inspirasyon)
Halimbawa ng pangungusap: Karamihan sa mga nag aaral ay salamisim ang kanilang pamilya.

Miktinig (microphone)
Halimbawa ng pangungusap: Paki abot naman ang miktinig.

 Anluwage ( karpentero)
Halimbawa ng pangungusap: Ang aking ama ay isang anluwage.

Piging (party) 
Halimbawa ng pangungusap: Kailan gaganapin ang iyong piging.

Nagkukumahog (nagmamadali)
Halimbawa ng pangungusap: Siya ay nagkukumahog na umalis.

Dumatal (dumating)
Halimbawa ng pangungusap: Ang aking kapatid ay dumatal noong martes.

Kumakandili (nagmamalasakit)
Halimbawa ng pangungusap: Ang aking magulang ay kumakandili sa akin.










Walang komento:

Mag-post ng isang Komento